“พรชัย” จบที่ 4,สาวหมีโค่นสถิติ “ปวีณา”

เผยแพร: 10/11/2011 โดย:Web Master

     ฉัตรกฤษณ์ เพิ่มพานิช ผู้สื่อข่าวสยามกีฬารายงานการแข่งขันยกน้ำหนักชิงชนะเลิศแห่งโลก 2011 ที่ดิสนีย์แลนด์ กรุงปารีสประเทศฝรั่งเศส ระหว่าง 5-12 พ.ย. 2554 โดยเมื่อวันที่ 8 พ.ย. ที่ผ่านมา มีจอมพลังของไทยลงทำหน้าที่เพียงคนเดียวคือเจ้าเปียวพรชัย ลบศรี ในรุ่น 69 กก. ชาย คลาส ซี ทำการแข่งขันในเวลา 09.00 น

     “เจ้าเปียวเริ่มต้นในท่าสแนตช์ที่น้ำหนักเหล็ก 135 กก. หนุ่มไทยยกผ่านไปได้อย่างสบายๆ ในครั้งที่สองเรียก 139 กก. แต่ในจังหวะที่ยกเหล็กขึ้นเหนือศรีษะก่อนจะดันตัวขึ้นนั้น พรชัยล็อกไหล่ไม่อยู่ ทำให้ตัวเอนไปด้านหลัง และต้องปล่อยเหล็กทิ้งไป ครั้งนี้จึงไม่มีสถิติ ในครั้งที่ 3 สตาฟฟ์โค้ชตัดสินใจเรียกเหล็กเพิ่มขึ้นไปอีก 3 กก. เป็น 141 กก. เนื่องจากเจ้าเปียวบอกว่าโค้ชว่ามั่นใจจะยกในครั้งนี้ผ่าน และเพื่อเป็นการทำคะแนนให้กับทีม หากยกเหล็กอยู่ในอันดับที่สูงด้วย

     ทว่าครั้งนี้ พรชัย ก็ยังคงยกไม่ผ่านด้วยความผิดพลาดเดิม น้ำหนักเหล็กดีที่สุดในท่าสแนตช์จึงอยู่เพียง 135 กก. เท่านั้น และ “เจ้าเปียวอยู่ในอันดับที่ 8
ส่วนท่าคลีนแอนด์เจิร์ก เรียกเหล็กครั้งแรก 163 กก. “เจ้าเปียวทำได้ค่อนข้างจะเสียวไส้ เมื่อยกเหล็กในท่าคลีนขึ้นแล้ว จังหวะที่ขึ้นไปท่าเจิร์กนั้น มีอาการเซให้เห็น ทำเอากองเชียร์และสตาฟฟ์โค้ชถึงกับลุ้นด้วยการส่งเสียงดังให้ทรงตัวให้ได้ และแล้วพรชัย ก็ยืนชูเหล็กในท่าที่สมบูรณ์ ทำเอากองเชียร์กึงกับโล่งใจ

     ครั้งที่สอง 167 กก. จอมพลังของไทยยังคงทำผลงานได้ดีเมื่อยกผ่านได้อย่างเป็นเอกฉันท์ เหลือครั้งสุดท้ายให้ลุ้นเพื่อทำอันดับให้ดีที่สุดเจ้าเปียวเรียกน้ำหนักเหล็กครั้งสุดท้ายที่ 171 กก. เป็นการกดดันคู่แข่งอย่างบาคครัม เมนดิบาเยฟ ของ อุซเบกิสถาน ไม่ให้ได้อันดับดีไปกว่าทีมไทยอีกด้วย

     พรชัยออกมายกเหล็กในครั้งนี้ด้วยท่าทางตั้งใจมากเป็นพิเศษและบรรจงยกขึ้นมาจากคลีนขึ้นไปเจิร์ก ไม่ออกอาการให้ชวนเสียว และยกผ่านไปได้สำเร็จคว้าอันดับที่ 3 ในท่านี้ไปครอง และน้ำหนักรวมก็อยู่ในอันดับ 3 ดันจอมพลังของ คาซัคสถานให้หล่นไปอยู่ที่ 4 เนื่องจากน้ำหนักตัวของเจ้าเปียวน้อยกว่า โดย บาคครัม เมนดิบาเยฟหนัก 68.84 กก. ส่วนพรชัยหนัก 63.34 กก. เมื่อรวมกับ คลาส เอ แล้ว พรชัย อยู่ในอันดับที่ 24

     ด้านเสธ.ยอดพล.ต.อินทรัตน์ยอดบางเตย นายกสมาคมยกน้ำหนักในครั้งนี้ ถือว่าทำได้ตามเป้า ได้โควตาครบ 4 ที่นั่งเต็มแล้วและทำได้ 2 เหรียญเงิน 2 เหรียญทองแดง ซึ่งรอคอยมานาน
ครั้งนี้นักกีฬาหญิงส่วนใหญ่เป็นดาวรุ่ง สามารถทำผลงานได้ตามเป้า ส่วนเหรียญรางวัลถือว่าเป็นโบนัส เราเคยได้เหรียญครั้งสุดท้ายเมื่อปี 2007 และรอคอยเหรียญนี้มาตลอด ในส่วนทีมชายนั้น ยอมรับว่าน่าเป็นห่วงตอนนี้เรามีอยู่ 40 คะแนน ต้องดารอีก 15 คะแนน ถึงจะได้ 3 ที่นั่ง โดยต้องลุ้นจากนักกีฬาที่เหลือต่อไป

     นายกสมาคมยกเหล็กไทย กล่าวถึงการแข่งขันกีฬาซีเกมส์ ครั้งที่ 26 ที่ประเทศอินโดนีเซีย ว่า ทีมยกน้ำหนักไทยชุดซีเกมส์ตั้งเป้าไว้ที่ 5 เหรียญทองนั้น อาจจะมีการเปลี่ยนแปลงนักกีฬา เนื่องจากทัพนักกีฬาไทยต้องการเหรียญทองจากยกน้ำหนักด้วย โดยจะประชุมเพื่อพิจารณาถึงเรื่องดังกล่าว ในัวันที่ 14 พ.ย. และร่วมประชุมผู้จัดการทีม วันที่ 17 พ.ย. เพื่อแจ้งยืนยันรุ่นและนักกีฬาที่จะส่งลงสนามอย่างเป็นทางการต่อไป โดยนักกีฬาหญิง 8 คน จะคัดเหลือ 6 คน ขณะที่นักกีฬาชาย 10 คน จะคัดเหลือ 8 คน

     ในวันเดียวกันนี้ได้มีการสร้างสถิติโลกท่าสแนตช์ขึ้นใหม่ในการแข่งขันรุ่น 63 กก.หญิงคลาส เอ โดย สเว็ตลาน่า ซารูคาเอว่า ของ รัสเซีย ทำได้ 117 กก. ซึ่งสถิติเดิมเป็นของน้องไก่ปวีณา ทองสุก ทำเอาไว้ที่ 115 กก. เมื่อ 12 พ.ย. 2005 ที่กรุงโดฮา ประเทศกาตาร์

      สำหรับวันที่ 9 พ.ย. จะพักการแข่งขัน 1 วัน และจะเริ่มแข่งในวันที่ 10 พ.ย. โดย เหลือนักกีฬาของไทยคนสุดท้ายคือเจ้าก็อตจตุภูมิ ชินวงศ์ ลงทำหน้าที่ในรุ่น 77 กก. ชาย คลาส บี เวลา 11.00 น.

Date : 2011-11-10

ที่มา : หนังสือพิมพ์สยามกีฬา