คอลัมน์: ย่อยข่าว: ยกนน.แจงไม่ส่งแข่งปัญญาชน

เผยแพร: 23/01/2013 โดย:Web Master

          “เสธ.ยอด” พล.ต.อินทรัตน์ ยอดบางเตย นายกสมาคมยกน้ำหนักสมัครเล่นแห่งประเทศไทย กล่าวถึงการแข่งขันกีฬายกน้ำหนักในกีฬามหาวิทยาลัยแห่งประเทศไทย ครั้งที่ 40 ที่ผ่านมา ซึ่งไม่มีนักกีฬาระดับตัวทีมชาติไทยลงแข่งขันแม้แต่คนเดียวว่า การแข่งขันกีฬามหาวิทยาลัย เป็นรายการเพื่อความสามัคคีและความสนุกสนานของแต่ละสถาบันการศึกษามากกว่า ที่จะเฟ้นหาความเป็นเลิศ และกีฬายกน้ำหนักจะต้องมีการฝึกซ้อมที่หนักหน่วงและใช้เวลาอย่างน้อยเป็นปี จึงจะสามารถยกเหล็กในแบบของนักกีฬาได้
          “ถ้ามีเวลาซ้อมน้อยเพียงแค่ 1-2 เดือน นักกีฬาจะยังไม่แข็งแรงพอที่จะยกได้ จะมีเพียงแค่ทักษะเล็กๆ น้อยๆ เท่านั้น เพราะส่วนใหญ่แล้วกว่าที่จะขึ้นแข่งเป็นจริงเป็นจังได้ต้องใช้เวลานับปี ผมเห็นว่ากีฬามหาวิทยาลัย เป็นเกมเพื่อความสามัคคีมากกว่าที่จะมาฟาดฟันกันเพื่อความเป็นเลิศ เพราะคงจะทำไม่ได้อยู่แล้ว”
          นายใหญ่บ้านยกเหล็กไทย กล่าวต่ออีกว่าเหตุผลสำคัญที่จอมพลังทีมชาติไทยไม่ได้เข้าแข่งขันเลยเป็น เพราะเหตุว่ามีโปรแกรมการฝึกซ้อมที่ยาวเหยียดและต้องฟื้นฟูสภาพร่างกายจาก การแข่งขันหลายๆ แมตช์ที่ผ่านมา ตั้งแต่ศึกยกเหล็กเยาวชนชิงแชมป์เอเชีย ที่พม่า, การแข่งขันกีฬาแห่งชาติ ที่ จ.เชียงใหม่ เมื่อช่วงปลายปี 2555 ที่ผ่านมา จึงไม่ต้องการให้นักกีฬาต้องเผชิญกับการบาดเจ็บอันจะส่งผลเสียให้กับการ เตรียมทีมของทีมชาติไทยได้
          “นักกีฬาที่จะลงแข่งขันในกีฬามหาวิทยาลัยส่วนใหญ่ก็จะอยู่ในรุ่นเยาวชน ซึ่งปีที่แล้วนักยกน้ำหนักทีมชาติไทยมีโปรแกรมแข่งขันเกือบทั้งปีทั้งใน ประเทศและต่างประเทศ จึงจำเป็นต้องให้ร่างกายได้พักผ่อนบ้าง ไม่เช่นนั้นหากเกิดบาดเจ็บขึ้นมาจะหายยาก และจะมีผลกระทบต่อการแข่งขันในปีนี้เป็นอย่างมาก”
          นอกจากนี้ “เสธ.ยอด” กล่าวเพิ่มเติมอีกว่า ถึงจะไม่มีกีฬายกน้ำหนักในการแข่งขันกีฬามหาวิทยาลัย ในครั้งต่อๆ ไป ก็จะไม่ส่งผลต่อการเฟ้นหาจอมพลังดาวรุ่งเข้าสู่ทีมชาติไทยอย่างแน่นอน เนื่องจากสมาคมฯ เน้นไปที่การแข่งขันกีฬาเยาวชนแห่งชาติ, กีฬาแห่งชาติ, การแข่งขันยกน้ำหนักชิงชนะเลิศแห่งประเทศไทย ทั้งในระดับยุวชน เยาวชน และประชาชนมากกว่า

“อีกอย่างหนึ่งก็คือ เราได้คุยกับคณะกรรมการผู้จัดการแข่งขันกีฬามหาวิทยาลัย แล้วว่า หากอยากจะให้สมาคมฯ เข้าไปช่วยเหลือก็ควรจะมอบเหรียญทองให้นักกีฬาเป็น 3 เหรียญ ไม่ใช่เหรียญเดียวเหมือนอย่างครั้งนี้ แต่ถ้าผู้จัดก็ยืนยันจะให้เหรียญเดียว ทางสมาคมฯ ก็คงต้องขอบาย เพราะต่างคนก็ต่างมีแนวทางของตนเอง”