แผนส.ยกเหล็กล่าทองอลป.ริโอใช้งบแค่120ล.

เผยแพร: 18/12/2012 โดย:Web Master

“เสธ.ยอด” พล.ต.อินทรัตน์ ยอดบางเตย ประธานสมาพันธ์สมาคมกีฬาชาติ เปิดเผยว่า หลังจากไปหารือกับคณะผู้บริหารการกีฬาแห่งประเทศไทย (กกท.) ในการเตรียมนักกีฬาทีมชาติไทย เพื่อเข้าสู่การแข่งขันกีฬาโอลิมปิกเกมส์ 2016 ที่กรุงริโอ เดอ จาเนโร ประเทศบราซิล ซึ่งจะต้องเริ่มงานตั้งแต่วันนี้ โดยเบื้องต้นจะต้องยอมรับถึงความล้มเหลวที่เกิดขึ้น จากการแข่งขันโอลิมปิกเกมส์ 2012 ที่ลอนดอน ประเทศอังกฤษ ที่ไทยพลาดเหรียญทองครั้งแรกในรอบ 16 ปี ตั้งแต่การเตรียมนักกีฬา การแข่งขันในต่างประเทศ โดยเฉพาะเรื่องของการสร้างศูนย์ฝึกนักกีฬาอย่าง คุนหมิง หรือ ออสเตรเลีย นั้นไม่ประสบความสำเร็จมากนัก จึงควรเป็นเรื่องของแต่ละสมาคมในการเตรียมนักกีฬาจะถูกทางกว่า

ทั้งนี้ กกท. ยืนยันในการทำแผนการเตรียมนักกีฬาเพื่อคว้าเหรียญทองโอลิมปิกเกมส์ 2016 โดยขอให้สมาคมกีฬาที่เป็นความหวัง ประกอบด้วย มวยสากลสมัครเล่น, ยกน้ำหนัก, เทควันโด, ยิงปืน, ยิงเป้าบิน และแบดมินตัน ตลอดจนสมาคมกีฬาอื่นๆ ที่จะส่งนักกีฬาไปคว้าโควตาโอลิมปิกเกมส์ จัดทำแผนงานและกรอบงบประมาณ เพื่อกกท. จะได้ให้การสนับสนุนเพิ่มเติม ตลอดจนการสร้างค่ายเก็บตัวฝึกซ้อมล่วงหน้าก่อนการแข่งขันโอลิมปิกเกมส์ 2016 ด้วย เนื่องจากบราซิลเป็นประเทศที่อยู่ห่างไกลกับไทยมากเวลาต่างกันราว 12 ชั่วโมง นักกีฬาจะต้องมีเวลาในการปรับสภาพร่างกายอย่างน้อยที่สุด 1 สัปดาห์

พล.ต.อินทรัตน์ ในฐานะนายกสมาคมยกน้ำหนักฯ กล่าวว่า สมาคมได้จัดทำแผน 4 ปี สู่เหรียญทองริโอ เดอะ จาเนโร เกมส์แล้ว ซึ่งมีทั้งการเก็บตัวฝึกซ้อมนักกีฬาและการส่งนักกีฬาไปแข่งขันรายการต่างๆ ตลอด 4 ปี ใช้งบประมาณราว 120 ล้านบาท ซึ่งเป็นจำนวนที่ไม่มากเพราะสมาคมเตรียมนักกีฬาอย่างต่อเนื่องทุกปี ไม่ได้ทุ่มเงินมหาศาลเพื่อเหรียญทองเหรียญเดียว

ในวันที่ 10 มกราคม 2556 สมาพันธ์จะนัดหมายผู้แทนสมาคมกีฬาแห่งประเทศไทย เพือหารือถึงแผนการเตรียมนักกีฬาโอลิมปิกเกมส์เป็นหลัก รวมถึงแผนการเตรียมนักกีฬาไปแข่งขันเอเชี่ยนเกมส์ ครั้งที่ 17 ที่ อินชอน เกาหลีใต้ ในปี 2014 ไปพร้อมกันด้วย” พล.ต.อินทรัตน์ กล่าว